วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2551

วิธีการเลือกซื้อกระต่าย

อย่าซื้อกระต่ายเด็ก

อันนี้สำคัญที่สุด ห้ามซื้อ ห้ามจำหน่ายกระต่ายเด็ก เพราะกระต่ายเด็ก ๆ ที่ยังไม่หย่านมนั้นมีโอกาสรอดตายน้อยมากหากไม่ได้รับนมแม่อย่างเพียงพอ หากมีผู้จำหน่าย แต่เราผู้ซื้อหยุดซื้อ วงจรเหล่านี้จะหมดไป ช่วยกันนะครับ อย่าสนับสนุนคนที่จำหน่ายกระต่ายเด็ก เมื่อคุณหยุดซื้อ เค้าก็ต้องหยุดขายเช่นกัน

ทีนี้การเลือกกระต่ายคุณต้องจำไว้ว่ากระต่ายต้องมีสุขภาพที่ดีสมบูรณ์แข็งแรงเป็นอันดับแรก จากนั้นคุณค่อยเลือกสีสรร หรือลวดลาย เพราะอะไร ก็เพราะว่ากระต่ายที่สุขภาพดีจะร่าเริง ฝึกง่าย เชื่องมือ กระต่ายที่ป่วยอยู่จะมีการรับรู้น้อย และคุณคงไม่อยากซื้อกระต่ายเพื่อนำเค้าไปรักษาหรอก จริงมั๊ย มาดูกันว่าเค้าเลือกกันอย่างไรเรื่องสุขภาพกระต่ายเนี่ย

ตา :

ดวงตากระต่ายบอกอะไรเราได้หลายอย่าง กระต่ายที่ป่วยดวงตาจะเซื่องซึม ขอบตาจะมีสะเก็ดหรือแห้ง และมีขี้ตา กระต่ายที่สุขภาพดี แววตาจะร่าเริงแจ่มใส ขอบตาจะไม่แห้งผิวบริเวณนั้นจะมองดูปกติดี และไม่มีขี้ตาให้เห็นเลย

จมูก :

จมูกนั้นสำคัญไฉน จมูกกระต่ายโดยปกติจะชุ่มชื่นเล็กน้อยและไม่แห้งกรัง กระต่ายที่ป่วย จะมีอาการของหวัด จมูกเปียกชื้น หรือไม่ก็แห้งเกินไป สังเกตุกันสักนิดนะครับ เรื่องนี้ดูไม่ยากแต่สำคัญ เพราะกระต่ายที่ป่วยเป็นโรคปอด อาการจะเริ่มจากการเป็นหวัดนี่ล่ะครับ

ปากและฟัน :

สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อกระต่าย แต่ก็ไม่เคยเห็นผู้ซื้อคนไหนจะตรวจสอบเลย ตั้งแต่ขายกระต่ายมา เป็นสิ่งที่ทุกคนมองข้ามมาก ๆ ทั้งที่มันสำคัญที่สุด กระต่ายที่มีฟันไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นอาการ บิดเบี้ยว เอียง ยื่น สารพัดปัญหาเหล่านี้จะทำให้กระต่ายกินอาหารไม่ได้ตามปกติ อีกทั้งเจ้าของยังต้องตัดฟันให้กับกระต่ายทุก ๆ 2 สัปดาห์ ทรมานทั้งกระต่ายทั้งเจ้าของ รู้อย่างนี้แล้วก็ระมัดระวังในการเลือกกระต่ายให้ดีนะ

หู :

เคยได้ยินเรื่อง ไรหู หรือเปล่าเอ่ย ไรหูก็ต้องอยู่ในหูสิเนาะ หูกระต่ายที่ดีต้องสะอาด ปราศจากคราบขี้หู ผิวหนังต้องสดชื่น ขอบ ๆ ริมหูต้องไม่แข็งหรือตกสะเก็ด ขนต้องขึ้นปกติไม่มีส่วนไหนที่มองเห็นร่องรอยของขนที่หูร่วง มองเข้าไปในรูหูของกระต่ายต้องปกติไม่มีก้อนหรือร่องรอยของเห็บ ไร ที่อาจจะซุกซ่อนอยู่ได้

ท้อง :

นั่นแน่ ! ตรวจกันยันท้องเลยเหรอ ... ตรวจสิครับท้องนี่แหละตัวดีเลยล่ะ มันบอกอะไรเราบ้าง เวลาคุณลูบท้องกระต่าย กระต่ายที่สุขภาพดีจะไม่มีก้อนเนื้อแข็ง ๆ สะดุดมือ และกระต่ายจะไม่แสดงอาการอะไรออกมา อาจจะแค่สดุ้งเล็กน้อย แต่ถ้ากระต่ายที่ป่วยอยู่ท้องจะแข็ง ๆ หรือมีก้อนอะไรบางอย่างสะดุดมือเรา อีกทั้งกระต่ายจะงอตัวจนผิดสังเกตุ (คงเพราะเจ็บปวด) นั่นทำให้เราตั้งข้อสงสัยไว้ได้เลย

เท้า :

สังเกตุว่าเท้าคู่หน้า และคู่หลังเป็นปกติ สามารถเดิน กระโดดได้อย่างดี เท้าคู่หลังต้องไม่มีอาการแบะ ถ่าง แป หรือเดินไม่สะดวก ขนใต้เท้าคู่หลังทั้งสองข้างต้องหนาและไม่มีแผลใต้เท้า ลองปล่อยให้กระต่ายวิ่งเล่นโดยอิสระเพื่อดูอาการ และการทรงตัวของกระต่ายด้วย

เล็บเท้า :

ตรวจดูนิ้วเท้า เล็บเท้าต้องครบถ้วน สมบูรณ์ดี ตามซอกแล็บต้องไม่มีร่องรอยของเชื้อรา กลาก หรือแผลใด ๆ หนังหุ้มแล็บต้องสุขภาพดีไม่ตกสะเก็ดเป็นแผล อับเสบ ผื่นคัน

เส้นขน :

กระต่ายสุขภาพดีต้องมีเส้นขนที่ไม่หยาบกร้าน นุ่ม สลวย (ยกเว้นบางสายพันธุ์) ไม่หลุดร่วงง่าย มีความหนาแน่นของขน สีสรรชัดเจนและถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์ ผิวหนังใต้ขนต้องไม่มีสะเก็ด แผล ผื่นคัน หรือแข็งกระด้าง อย่าอายที่จะสำรวจด้วยความละเอียดรอบคอบ ใช้มือลูบขนกระต่ายให้ทั่วตัว สัมผัสที่ผิวหนังให้ทั่ว เปิดเส้นขนดูหากจำเป็น และถ้าหากคุณกำลังจะซื้อกระต่ายสายพันธุ์ขนยาวอยู่ล่ะก้อ ตรวจสอบอย่างละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะขนที่ยาวนั้นสามารถซ่อนอะไรที่เราไม่ต้องการไว้ได้มากทีเดียว

ลำตัว :

สุดท้ายก็มาตรวจสอบความสมบูรณ์ของกระต่ายที่ลำตัว จับบริเวณลำตัวด้านหลังของกระต่ายเนื้อต้องแน่น เวลาคลำกระดูกสันหลังต้องไม่ปูดโปน กระต่ายจะต้องไม่อ้วน หรือผอมจนเกินไป บริเวณสะโพกต้องมีกล้ามเนื้อ สัมผัสด้วยมือแล้วจะรู้สึกถึงความสมบูรณ์ของลำตัวได้อย่างชัดเจน

ลักษณะโดยรวม :

กระต่ายที่ดีจะต้องร่าเริง ตื่นตัว และดูแลทำความสะอาดตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ กระต่ายที่ป่วยจะเซื่องซึม มองดูหงอย ๆ ไม่ค่อยขยับตัวไปไหน ควรเลือกกระต่ายที่มีการตื่นตัวสูงเพราะจะมีสุขภาพแข็งแรง

หวังเป็นอย่างยิ่งว่านี่คงจะพอให้คุณใช้เป็นแนวทางในการเลือกซื้อกระต่าย จำไว้ว่ากระต่ายจะอยู่กับคุณไปตลอดชีวิตของเค้า คุณไม่ควรเลือกกระต่ายป่วยกลับมารักษา เพราะนอกจากจะเป็นภาระแล้ว อาจทำให้คุณรู้สึกไม่ดีกับกระต่าย ควรปล่อยกระต่ายไว้ให้ผู้เพาะเลี้ยงรับผิดชอบ เพื่อผู้เพาะเลี้ยงจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการเพาะพันธุ์กระต่ายให้ได้สุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง หากพวกเค้ายังขายได้ เค้าก็อาจจะรับผิดชอบน้อยลง หรือไม่มีความรับผิดชอบในการคัดกระต่ายเข้าผสมพันธุ์กันเลย ช่วยกันเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ ให้กระต่ายในเมืองไทยสวยงาม สุขภาพดีกันนะครับ

ที่มา : Zuradoop Rabbitry - http://www.zuradoop.com

ไม่มีความคิดเห็น: